Data Analytics มีความสำคัญอย่างยิ่งในยุคดิจิทัล เนื่องจากการก้าวหน้าของเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นระบบอินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุม โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต จึงเป็นเหตุให้ผู้คนส่วนใหญ่ทำกิจกรรมมากมายผ่านโลกออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นทุกปี ทำให้เกิดข้อมูลจำนวนมากที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ แต่จะใช้ได้สูงสุดก็ต่อเมื่อมีการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ เหล่านั้นหรือ Data Analytics นั่นเอง การเข้าใจและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของข้อมูลได้จะทำให้สามารถนำไปใช้ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ อย่างเช่น การใช้เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ การชิงความได้เปรียบจากคู่แข่ง การประกอบธุรกิจส่วนใหญ่จึงมีเรื่องของ Data Analytics มาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น โดยการวิเคราะห์ข้อมูล หรือ Data Analytics ประกอบด้วย 2 ส่วนสำคัญ คือ
1. การวิเคราะห์ตลาด (Market Analysis) จะช่วยกำหนดเป้าหมายและแบบแผนทางการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด
2. การทำเหมืองข้อมูล(Data Mining) คือการแยกข้อมูลจำนวนมหาศาลโดยใช้ปัจจัยต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางธุรกิจ
Data Analytics กับอาชีพในอนาคต การวิเคราะห์ข้อมูล หรือ Data Analytics ใช่ว่าจะให้ใครทำก็ได้ จึงเป็นเหตุให้เกิดอาชีพ Data Analyst หรือนักวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งถือเป็นอาชีพที่มาแรง เพราะบริษัทต่าง ๆ ตระหนักถึงประโยชน์ของข้อมูลที่เก็บไว้มากมาย เช่น ข้อมูลลูกค้า ข้อมูลยอดขาย ว่าสามารถนำข้อมูลไปใช้งานเพื่อต่อยอดธุรกิจได้ ซึ่งต้องอาศัยนักวิเคราะห์ข้อมูล
สำหรับผู้ที่เริ่มสนใจอาชีพนี้ 3 ทักษะที่จำเป็นต้องมีติดตัวเพื่อเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพในสายงานนี้ คือ